Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh                                                                                                                                                                 Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả                                                                                                                                                                 Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, đột phát, phát triển                                                                                                                                                                 Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn
Sáng ngày 06/01/2016, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Trà Vinh, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Lê Văn Hoàng về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 93 và bị cáo Phạm Văn Phương về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 202 của Bộ luật hình sự .
Địa điểm xét xử

Quanh cảnh phiên Tòa
Đã có hơn 100 người đến tham dự và theo dõi phiên tòa.Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là đồng chí Nguyễn Trí Dũng – KSV trung cấp VKSND tỉnh Trà Vinh. Tại phiên tòa, đại diện VKSND đã công bố bản cáo trạng, tham gia xét hỏi, phát biểu luận tội và đối đáp tranh tụng…

Kiểm sát viên Nguyễn Trí Dũng
Nội dung vụ án thứ nhất (vụ án Giết người):
Bị cáo Lê Văn Hoàng có quan hệ tình cảm yêu thương với bị hại là Phạm Thị Hồng Như. Tháng 4 năm 2015 thì Như chủ động chia tay với bị cáo. Ngày 21/8/2015 bị cáo hẹn gặp Như lần cuối và được đồng ý. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, Hoàng chuẩn bị một cây dao và một đoạn dây dù để giết bị hại, khi bị hại đến chỗ hẹn, hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn, Hoàng đã dùng con dao kề vào cổ Như, khống chế đi vào hướng bên trong lùm cây (gần nhà trọ Như thuê). Khi đi được một đoạn thì Như giãy giụa quyết liệt nên hai người té xuống đất, bị cáo ý định giết chết bị hại đến cùng nên cố sức kéo Như vào địa điểm có sợi dây dù (đã chuẩn bị sẵn từ trước). Khi lấy được sợi dây dù, bị cáo tròng vào cổ Như rồi ra sức siết chặt cho Như chết, bị hại giãy giụa, cố sức dùng hai tay lấy sợi dây dù ra rồi ném sang một bên. Lúc Như chưa kịp ngồi dậy thì bị cáo liền chụp lấy cây dao đâm liên tục nhiều nhát trúng vào vùng ngực trái, hông, cổ của Như. Trong quá trình chống cự, bị hại đã bẻ cong lưỡi dao, Hoàng vẫn tiếp tục tấn công Như bằng tay. Bị hại vừa chống trả vừa kêu cứu, lúc này anh Thạch Kỳ Nam nghe được và thông báo cho anh Cô Văn Độ gần đó. Biết có người phát hiện nên bị cáo buông Như ra và Như bỏ chạy ra ngoài và được hai anh Nam và Độ đưa đi cấp cứu.

Nội dung vụ án thứ hai (vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”:
Vào ngày 07/5/2015, bị cáo Phạm Văn Phương (lái xe cho Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thanh Thủy) điều khiển xe ô tô khách giường nằm biển số 84B-00127 được sắp tài chạy tuyến TP Trà Vinh – TP Hồ Chí Minh lúc 9 giờ trên xe có 22 người khách. Đến khu vực đường Vành đai (nay là đường Võ Văn Kiệt) thuộc phường 8, TP Trà Vinh thì dừng lại đón khách. Cùng lúc này có xe ô tô biển số 84B – 00253 loại xe giường nằm của DNTN Kim Hoàng do tài xế Trần Bình Thiện điều khiển, trên xe có 24 người khách chạy qua. Khi rước khách xong, bị can tăng tốc độ. Khi ra khỏi địa phận thành phố Trà Vinh thì hai xe tăng tốc độ lên cao, đoạn cao nhất lên đến khoảng trên 100 km/h, lúc này xe khách của Kim Hoàng vẫn chạy trước. Đến gần cầu Ba Si thì hai xe giảm tốc độ nhưng vẫn còn khoảng 90-100 km/h, khoảng cách giữa hai xe khoảng 30 – 40 mét. Khi lên cầu, tài xế Thiện phát hiện có xe mô tô cùng chiều ra tín hiệu qua đường, do tốc độ quá cao nên đã vội thắng xe và đánh tay lái sang trái phần đường để tránh. Do khoảng cách giữa hai xe quá gần nên khi lái đến bị cáo đánh tay lái sang lề trái hướng đi thì va chạm ngược chiều với xe mô tô biển số 84F3 – 6256 do ông Võ Quốc Phong điều khiển chở chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng và em Trần Hửu Luân và xe mô tô biển số 84FC – 4182 do ông Kim Thành Long điều khiển chở chị Kim Thị Thanh Xuân và em Thạch Kim Sang đang chạy hướng ngược lại. Hậu quả làm ông Phong, chị Hằng, ông Long và em Sang chết ngay tại chỗ. Chị Xuân và em Hửu Luân được đưa đi cấp cứu nhưng đến ngày 12/7/2015 đã tử vong.
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, cả hai bị cáo trên đều đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Luật sư Sơn Tám
Tại phần tranh luận, cả hai vị luật sư bào chữa cho hai bị cáo đều đồng tình với quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát. Đồng thời, luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như: nhân thân tốt, thành thật khai báo và biết ăn năn hối lỗi… Đối với bị cáo Phương, luật sư bào chữa cũng đưa ra thêm tình tiết giảm nhẹ như: tự ý khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại… Qua đó, xin Hội đồng xét xử tuyên mức án thấp nhất cho bị cáo.
Hội đồng xét xử tuyên án
Thống nhất với những phân tích về tình tiết vụ án, hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, những tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và quan điểm của VKS là đề nghị mức tuyên phạt án tù, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 14 năm tù đối với bị cáo Lê Văn Hoàng về tội “Giết người” quy định tại Điều 93 và 13 năm tù đối với bị cáo Phạm Văn Phương về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Điều 202 Bộ Luật hình sự.
Phiên Tòa kết thúc với sự đồng tình của quần chúng nhân dân.

Tác giả bài viết: Hoàng Trung-TKTP