Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh                                                                                                                                                                 Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả                                                                                                                                                                 Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, đột phát, phát triển                                                                                                                                                                 Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn
Vào ngày 06/10/2015 VKSND tỉnh Trà Vinh tổ chức rút kinh nghiệm cho KSV qua phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự bị cáo Thạch Hồng Ngân và đồng bọn phạm tội Giết người.
Đại diện VKSND thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là đ/c Nguyễn Văn Tùng – Kiểm sát viên trung cấp VKSND tỉnh Trà Vinh.
Tham dự phiên tòa có các đ/c: Huỳnh Văn Xoài,Huỳnh Ngọc Thành là lãnh đạo các phòng 1 và 7 VKSND tỉnh và các đ/c là Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND cấp huyện.

Hội đồng xét xử
Nội dung vụ án: Vào khoảng 23 giờ ngày 03/4/2015 Thạch Hồng Ngân, Kim Thành Công, Thạch Sang, Thạch Đặng Nhựt, Kiên Tô La sau khi dự đám cưới và đã có uống rượu tại nhà anh Lý Hùng thuộc xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh thì đi về bằng xe mô tô, trên quốc lộ 60. Khi đến khu vực thuộc ấp Trà Nóc, xã Song Lộc, huyện Châu Thành thì bị Trương Phước Màng (bị hại) dùng dép ném vào xe của Ngân nhưng không trúng. Công cùng đồng bọn quay lại rượt đuổi và tấn công bị hại bằng ống tuýp sắt, nón bảo hiểm, gạch, đá. Khi thấy bị hại Màng không còn sức kháng cự cả bọn mới bỏ đi. Hậu quả bị hại Trương Phước Màng đã tử vong do chấn thương sọ não nặng.

Vụ án được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Đồng chi Nguyễn Văn Tùng
Quanh cảnh phiên Tòa
Tại phiên Tòa, sau khi công bố nội dung bản cáo trạng, tham gia xét hỏi kiểm sát viên đã phát biểu luận tội đề nghị mức án tù đối với các bị cáo. Vị luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên Tòa đã đồng tình với phát biểu luận tội của KSV, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo hưởng mức án thấp nhất theo mức đề nghị của KSV. Trước  ý kiến tranh luận của đại diện gia đình: hành vi của các bị cáo phải xử mức án tử hình, KSV đã bình tĩnh phân tích kỹ về nội dung, tính chất của vụ án, hành vi pham tội của các bị cáo đối chiếu với các quy định của pháp luật để đại diện gia đình bị hại hiểu và đồng tình với quan điểm của VKS.

Hội đồng xét xử đã đồng tình với quan điểm của VKS, tuyên bố các bị cáo phạm tội Giết người và tuyên phạt từng bị cáo với mức án từ 08 năm đến 20 năm tù.
Hình ảnh đại biểu đóng góp ý kiến:

Phiên họp rút kinh nghiệm diễn ra tại Hội trường VKS tỉnh, do đồng chí Lê Trai-Phó viện trưởng chủ trì, các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến từ hình thức, nội dung cáo trạng đến phong cách, thao tác,… của KSV tại phiên Tòa.
Đồng chí Tùng tiếp thu ý kiến đóng góp
Các đại biểu cơ bản thống nhất ý kiến: Đồng chi Nguyễn Văn Tùng đã làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự tại phiên Tòa, với tác phong chững chạc, bình tĩnh, đồng chí đã giải quyết cơ bản những vấn đề vướng mắc trong vụ án, biểu hiện tốt bản lĩnh của người Kiểm sát viên.

Bên cạnh đó các đại biểu còn chỉ ra những hạn chế trong Cáo trạng còn có tình tiết của vụ án chưa được nhận định, việc xét hỏi của KSV còn chưa làm rõ hết ý thức chủ quan của các bị cáo,…
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng đã chân thành tiếp thu các ý kiến đóng góp để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Trai phát biểu kết luận
Trong phần phát biểu kết luận đồng chí Lê Trai nhấn mạnh: Các đồng chí đại biểu đã đóng góp các ý kiến hết sức quí báu qua phiên Tòa rút kinh nghiệm, việc này chứng tỏ các đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, đã theo dõi sát diễn biến của phiên Tòa từ đó, bằng con mắt nghiệp vụ, đã giúp cho đồng chí mình thấy được những ưu điểm để phát huy, những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới. Các ý kiến phát biểu đều rất toàn diện từ hình thức, nội dung cáo trạng đến việc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của KSV tại phiên Tòa, các ý kiến đều chính xác, cụ thế, bổ ích vì vậy KSV cần nghiên cứu rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Tác giả bài viết: Hoàng Trung (Phòng TK)