Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh                                                                                                                                                                 Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả                                                                                                                                                                 Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, đột phát, phát triển                                                                                                                                                                 Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn
Vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 19/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trà Cú phối hợp cùng với Tòa án nhân dân huyện Trà Cú tổ chức phiên tòa xét xử để rút kinh nghiệm vụ án dân sự “Tranh chấp chia thừa kế quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Kim Mẹt và bị đơn là bà Kim Thị Sa Rinh.
Đại diện Viện kiểm sát thực hiện công tác kiểm sát xét xử tại phiên tòa là đồng chí Kim Sum – Kiểm sát viên sơ cấp VKSND huyện Trà Cú. Ngoài ra, đồng chí Trầm Văn Mừng – Phó Viện trưởng, lãnh đạo phụ trách khâu công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự và các Kiểm sát viên của đơn vị cũng có mặt tham dự để rút kinh nghiệm chung.
Những người tiến hành tố tụng, người phiên dịch tại phiên tòa
Nội dung vụ án:
Nguyên đơn ông Kim Mẹt trình bày: Ông Mẹt là cháu nội ông Kim Thâm (chết ngày 12/12/1997) và bà nội là Kim Thị Ngọ (chết 12/4/1982), hai người có 01 người con chung tên Kim Ngà (chết 17/6/1969) là cha ruột của ông Mẹt. Sau khi bà Ngọ chết, ông Thâm cưới bà Thạch Thị Súc (chết 25/9/2009) và về sống chung cho đến khi ông Thâm chết, nhưnghai người không có con, mà chỉ có 01 người con nuôi là bà Kim Thị Sa Rinh. Ông Thâm qua đời không có di chúc, để lại tài sản là phần đất ruộng hơn 40 công tọa lạc tại ấp Lưu Cừ II, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh (hiện ông Thạch Ton – chồng bà Kim Thị Sa Rinh và các con đang canh tác và đứng tên). Theo ông Mẹt, phần đất này ông nội ông chưa chia cho cha ông nên khi cha ông chết, ông có quyền hưởng tài sản ông nội ông để lại theo quy định của pháp luật. Do đó, ông Mẹt khởi kiện yêu cầu bà Sa Rinh phải chia cho ông Mẹt phần đất 3.182m2, thuộc thửa 652, tờ bản đồ số 04 tọa lạc tại ấp Lưu Cừ II, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.
Tại phiên tòa, bị đơn Kim Thị Sa Rinh ủy quyền cho ông Thạch Lành – con ruột bà Sa Rinh làm người đại diện. Theo ông Lành, đất mà ông Kim Mẹt tranh chấp là hiện đất của cha mẹ ông, không phải đất của ông Kim Thâm và bà Kim Thị Ngọ. Mẹ ông Lành – Kim Thị Sa Rinh là con ruột duy nhất của ông Kim Thâm và bà Thạch Thị Súc, ngoài ra không có người con nào khác. Cha mẹ ông sống chung với ông bà ngoại cùng làm ăn tạo dựng được, mua đất này trước giải phóng. Sau này cha mẹ ông tạo lập thêm nhiều phần đất nữa. Năm 1995, cha ông tên Thạch Ton đăng ký kê khai và đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, phía bị đơn không đồng ý chia thừa kế cho ông Mẹt theo yêu cầu của ông Mẹt.
Các đương sự tại phiên tòa tham gia hỏi tại phiên tòa
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng như việc phổ biến nội quy phiên toà; giải thích quyền và nghĩa vụ của nguyên đơn, bị đơn, người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan; yêu cầu thay đổi người tiến hành tố tụng,… Sau khi thủ tục bắt đầu phiên tòa được tiến hành, nhận thấy còn một số thiếu sót, Kiểm sát viên đề nghị chủ tọa phiên toà giải thích cách xưng hô cho các đương sự, đồng thời giới thiệu và yêu cầu người phiên dịch cam đoan về tính khách quan, trung thực khi thực hiện nhiệm vụ tại phiên tòa. Đề nghị của Kiểm sát viên được chấp nhận và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.
Kiểm sát viên phát biểu quan điểm tại phiên tòa
Trong quá trình xét xử, Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi những vấn đề trọng tâm cần làm rõ và phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án. Nhận thấy, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Tuy nhiên, qua xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như căn cứ vào quá trình thẩm vấn tại phiên tòa, nhận thấy có một số tình tiết mới phát sinh, Kiểm sát viên đã chủ động đề nghị Hội đồng xét xử tạm ngừng phiên tòa để xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ mà không thể thực hiện được ngay tại phiên tòa, nhằm đảm bảo giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử thống nhất với quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát.
Họp rút kinh nghiệm
Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Trà Cú đã tổ chức họp rút kinh nghiệm tại trụ sở đơn vị. Qua tham dự phiên tòa, các Kiểm sát viên đều thống nhất nhận xét: Nhìn chung, đồng chí Kim Sum đã chuẩn bị tốt bài phát biểu, tham gia hỏi đầy đủ, đúng trọng tâm vụ án và chủ động, linh hoạt, xử lý kịp thời, đúng quy định khi phát sinh tình tiết liên quan đến việc giải quyết vụ án. Tuy nhiên, đồng chí cũng còn điểm hạn chế là chủ tọa chưa nêu rõ tên người phiên dịch khi giới thiệu và hỏi đương sự có yêu cầu thay đổi hay không nhưng Kiểm sát viên chưa đề nghị chủ tọa nêu rõ. Đồng chí Kim Sum đã chân thành tiếp thu những ý kiến đóng góp trên để khắc phục, hoàn thiện trong thời gian tới.
Đồng chí Trầm Văn Mừng – chủ trì cuộc họp, phát biểu kết luận: Trên cơ sở các ý kiến đóng góp trong cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng chí Kim Sum và các Kiểm sát viên khác tại đơn vị cần rút kinh nghiệm chung để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nữa trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Minh Quân

Nguồn tin: VKSND huyện Trà Cú