Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh                                                                                                                                                                 Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả                                                                                                                                                                 Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, đột phát, phát triển                                                                                                                                                                 Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, ngày 13/02/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên trong vụ án Tranh chấp quyền sử dụng đất giữa Nguyên đơn ông Trương Thanh Hùng và bị đơn là bà Trầm Thị Mé.

Kiểm sát viên được phân công tham gia xét xử và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa dân sự sơ thẩm là đồng chí Kim Mau – Kiểm sát viên sơ cấp. Tham dự phiên tòa có Lãnh đạo Viện và các Kiểm sát viên trong đơn vị.

Quang cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án: Theo đơn khởi kiện ngày 30/3/2012 cùng các lời trình bày của ông Trương Thanh Hùng cho rằng sinh thời cụ Châu Há có để lại diện tích đất 16.000m2 tọa lạc ấp Tà Rom A, xã Đôn Châu, huyện Trà Cú (nay huyện Duyên Hải), tỉnh Trà Vinh nhưng chưa chia cho con cháu. Sau khi cụ Châu Há chết đất để lại cho 04 người con gồm các cụ Châu Sái, Châu Tín, Châu Xứng, Châu Sài mỗi người 4000m2 đất tọa lạc ấp Tà Rom A, xã Đôn Châu, huyện Trà Cú (nay huyện Duyên Hải). Người thừa kế đất ông Châu Sái là bà Trầm Thị Mé, người thừa kế đất ông Châu Xứng là ông Châu Kim Phát nhưng do ông Châu Kim Phát đã chết nên người thừa kế là ông Trương Thanh Hùng, người thừa kế đất ông Châu Tín do không có ai có mặt ở địa phương nên giao lại cho bà Võ Thị Kỷ quản lý đến khi nào bà Kỷ qua đời giao lại cho bà Mé và ông Hùng quản lý sử dụng chứ không được bán, người thừa kế đất ông Châu Sài là bà Võ Thị Kỷ. Do các ông Châu Sái, Châu Xứng, Châu Sài đã chết và ông Châu Tín ở Campuchia không rõ địa chỉ nên ông Hùng, bà Mé, bà Kỷ tự đứng ra đại diện lập tờ thỏa thuận phân chia đất hương quả vào ngày 31/3/1996. Tờ thỏa thuận phân chia đất hương quả chỉ có ông Hùng ký tên, bà Mé và bà Kỷ điểm chỉ lăn tay có xác nhận của địa phương nhưng không có ai chứng kiến hoặc làm chứng. Sau khi phân chia đất ông Hùng không trực tiếp quản lý sử dụng thửa đất 1504, tờ bản đồ số 5, diện tích 3.020m2 (thực đo 2.967m2) đến năm 2005, 2006, ông Hùng đến UBND xã Đôn Châu để được cấp giấy quyền sử dụng đất phát hiện trong sổ mục kê tên mình bị gạch ngang để tên bà Trầm Thị Mé được UBND huyện Trà Cú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông khởi kiện yêu cầu bà Mé tháo dỡ nhà cửa, các công trình trên đất để trả lại quyền sử dụng đất cho ông.

Theo lời trình bày của bà Trầm Thị Mé, người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án cho rằng nguồn gốc đất tranh chấp do cụ Châu Há để lại chưa chia cho ai. Sau khi cụ Châu Há chết thì ông Châu Sái tiến hành phân chia thì ông Châu Sái được hưởng 10.000m2, ông Châu Sài được hưởng 6000m2. Riêng ông Châu Xứng, ông Châu Tín không có phần vì thực tế ông Châu Xứng, ông Châu Tín không có ở mà chỉ có ông Châu Sái, ông Châu Sài sinh sống ở trên đất này. Theo bà Mé cho biết không rõ lý do vì sao có ông Trương Thanh Hùng tự nhận con ruột ông Châu Kim Phát (cháu nội ông Châu Xứng) mà không có giấy tờ chứng minh thân tộc lại tranh chấp với bà. Ngoài ra, bà Mé cho biết thực tế trong thân tộc không ai biết ông Hùng có phải con ruột hay con nuôi ông Châu Kim Phát thì không ai biết nên việc ông Hùng khởi kiện yêu cầu trả lại đất tranh chấp thì bà không đồng ý.

Đ/c Kim Mau kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng. Đồng thời, đã tham gia xét hỏi những vấn đề trọng tâm cần làm rõ và phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án. Nhận thấy, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Từ việc tham gia làm rõ nêu trên, căn cứ vào quy định của Pháp luật, đối chiếu với những tình tiết, chứng cứ khác của vụ án, Kiểm sát viên đề nghị: Hội đồng xét xử không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, quan điểm đó được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Cuộc họp rút kinh nghiệm

Sau khi kết thúc phiên tòa Viện KSND huyện Duyên Hải tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm đều đánh giá cao công tác phối hợp với Tòa án cùng cấp. Đồng thời, cũng góp cho Kiểm sát viên về những ưu điểm, khuyết điểm hạn chế để Kiểm sát viên rút kinh nghiệm và các Kiểm sát viên khác thấy đây là bài học bổ ích trong thực tiễn. Sau khi nghe các ý kiến đóng góp Đ/c Kim Mau chân thành tiếp thu các ý kiến đóng góp./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Minh Phụng

Nguồn tin: Viện KSND huyện Duyên Hải