Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh                                                                                                                                                                 Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả                                                                                                                                                                 Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, đột phát, phát triển                                                                                                                                                                 Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn

Thông qua công tác kiểm sát các hoạt động điều tra, thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiểu Cần nhận thấy: trong năm 2024 tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện ngày càng phức tạp, một số loại tội phạm có giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên một số tội phạm diễn ra ngày càng tăng, tính chất, mức độ của tội phạm ngày càng nghiêm trọng, trong số đó có tội phạm liên quan đến hành vi xâm hại tình dục, nhất là xâm hại tình dục đối với trẻ em. Đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa, xảy ra rộng khắp trên các địa bàn trong huyện. Từ ngày 01/12/2023 đến ngày 30/4/2024, Cơ quan điều tra đã thụ lý, giải quyết 03 vụ/04 bị can phạm tội xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiểu Cần nhận thấy nguyên nhân dẫn đến hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em xảy ra nhiều trên địa bàn huyện là do mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập của những luồng văn hóa không chính thống trên các trang mạng xã hội. Nạn nhân trong các vụ án xâm phạm tình dục trẻ em thường chưa nhận thức đầy đủ về những nguy hiểm tiềm ẩn từ các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là những mối quan hệ quen biết, tình yêu qua mạng Facebook, Zalo… từ đó những đối tượng phạm tội lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các em để dụ dỗ, lôi kéo và thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác từ phía gia đình và nhà trường, đó là thiếu sự chăm sóc, giám sát của gia đình, buông lỏng quản lý; sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý các em chưa được chặt chẽ; công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính của nhà trường cũng như các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị – xã hội có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức nên chưa trang bị đầy đủ cho các em kiến thức và kỹ năng sống để có thể tự phòng ngừa bảo vệ mình trước sự xâm hại của tội phạm. Bên cạnh đó là tình trạng một bộ phận thanh thiếu niên sống buông thả, đua đòi, xuống cấp về đạo đức, sử dụng ma túy và các chất kích thích khác dẫn đến mất kiểm soát lý trí, từ đó dễ sa ngã vào con đường phạm tội.

Hậu quả của tội phạm liên quan đến hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em là rất nặng nề không chỉ với bản thân các em, với gia đình mà còn đối với xã hội. Trước hết, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền nhân thân của đối tượng là trẻ em được Nhà nước ta có chính sách bảo vệ. Ngoài ra, việc bị xâm hại tình dục sẽ làm các em bị tổn thương về tinh thần và ảnh hưởng đến tương lai, dễ bị mặc cảm, khó hòa nhập với xã hội và đặc biệt là tổn thương về sức khỏe, sự phát triển không bình thường về thể chất. Đây là hồi chuông báo động cho sự suy đồi đạo đức, sự xuống cấp của xã hội, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm nói chung và tội phạm về xâm hại tình dục đối với trẻ em nói riêng, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiểu Cần ban hành kiến nghị yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiểu Cần chỉ đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo triển khai, thực hiện Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 “về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ “về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”; Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 và nội dung các văn bản pháp luật có liên quan. Trong đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải chú trọng đến việc lồng ghép nội dung truyền thông phòng, chống xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em vào trong sinh hoạt của ấp, khóm, tổ dân phố, trong sinh hoạt ngoại khóa các cấp học và sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức, đoàn thể các cấp, đẩy mạnh việc thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện tăng thời lượng phát thanh, đưa các tin, bài về công tác phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm xâm hại tình dục nói riêng, nhất là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Khuyến cáo người dân, nêu cao ý thức, tinh thần cảnh giác, tố giác về tội phạm, khi phát hiện các hành vi phạm tội, trong đó có hành vi liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ, tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm…

Tác giả bài viết: Thanh Nam

Nguồn tin: VKSND huyện Tiểu Cần