Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh                                                                                                                                                                 Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả                                                                                                                                                                 Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, đột phát, phát triển                                                                                                                                                                 Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn
Ngày 28/01/2021 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải đã phối hợp với Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản, đòi lại quyền sử dụng đất, tài sản” để học tập rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên.
Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa sơ thẩm là đồng chí Trương Thanh Hà – Kiểm sát viên sơ cấp. Tham dự phiên tòa có: Lãnh đạo Viện và các Kiểm sát viên trong đơn vị.

Quang cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án:
– Nguyên đơn: bà Thạch Thị Minh Suy khởi kiện yêu cầu bà Mai Thị Lan trả lại cho bà phần đất mà bà đã hùn tiền mua với bà Lan vào năm 2008 có diện tích 435,9m2  thửa số 23, tờ bản đồ số 2 tọa lạc tại khóm 4, phường 1, thị xã Duyên Hải.
– Bị đơn: bà Mai Thị Lan không đồng ý vì cho rằng đất là do bà tự mua, không có hùn với bà Suy và có đơn yêu cầu phản tố yêu cầu bà Thạch Thị Minh Suy trả cho bà tiền nợ là 336.980.000 đồng.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của người tiến hành, tham gia tố tụng. Khi tham gia xét hỏi đã đi sâu làm rõ những nội dung về: việc hùn tiền mua đất giữa bà Suy và bà Lan, phân tích và chỉ rõ lời khai của người có quyền và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn Triệu, ông Nguyễn Văn Triều, bà Nguyễn Thị Lệ (gia đình bán đất cho bà Suy và bà Lan). Lời khai của những người có liên quan và lời khai của bà Mai Thị Lan khi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác nhận rằng bà Lan và bà Suy có hùn tiền mua đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lệ vào năm 2008. Bên cạnh đó Kiểm sát viên còn làm rõ mâu thuẫn về chứng cứ mà bà Lan cung cấp là 02 tờ giấy ghi tiền nợ mà mà Suy đã vay, 02 tờ giấy này được người đại diện của bà Lan cho rằng là ghi trước khi làm việc với Cơ quan điều tra nhưng khi làm việc với Cơ quan điều tra về việc giấy tờ cho vay tiền thì bà Lan nói là không có giấy tờ gì.
Từ việc tham gia làm rõ nêu trên, căn cứ vào quy định của Pháp luật hiện hành, đối chiếu với những tình tiết, chứng cứ khác của vụ án, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, không chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn, quan điểm đó được Hội đồng xét xử đồng tình.

Đ/c Trương Thanh Hà – kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Sau khi kết thúc phiên tòa đơn vị đã tiến hành họp rút kinh nghiệm trên tinh thần, cởi mở, đóng góp xây dựng, các đồng chí tham dự cuộc họp đã đưa ra nhận xét về ưu điểm đối với đồng chí Trương Thanh Hà như tác phong chững chạc, thực hiện quy tắc ứng xử tại phiên tòa đảm bảo, làm tốt vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên tại phiên tòa, kiểm sát tốt diễn biến của phiên tòa, nhạy bén, linh hoạt với những tình tiết phát sinh tại phiên tòa, phần xét hỏi đã đưa ra những câu hỏi làm rõ được bản chất vụ án. Bên cạnh đó cũng chỉ ra những mặt thiếu sót cần khắc phục như: phần phát biểu còn hơi nhanh.

Cuộc họp rút kinh nghiệm

Kết thúc cuộc họp đồng chí Trương Thanh Hà đã chân thành cảm ơn và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đồng chí trong đơn vị. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục cố gắng phát huy những ưu điểm, khắc phục thiếu sót còn tồn tại.

Tác giả bài viết: Tăng Nguyễn Việt Thanh

Nguồn tin: Viện KSND TX. Duyên Hải