Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh                                                                                                                                                                 Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả                                                                                                                                                                 Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, đột phát, phát triển                                                                                                                                                                 Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn

Nhằm nâng cao chất lượng, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành cũng như việc thực hiện ký số văn bản trong ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Trà Vinh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tại Trà Vinh triển khai chương trình tập huấn đối với toàn thể cán bộ, công chức VKSND hai cấp từ ngày 01/11/2023 đến ngày 08/11/2023.

Khóa tập huấn được chia thành 03 lớp với thời lượng chương trình 03 buổi/lớp gồm phần lý thuyết, thực hành trực tiếp trên máy tính và kiểm tra kết quả thực hiện theo nhóm. Học viên các đơn vị tham dự với hình thức học tập trực tiếp dưới sự hướng dẫn của các giảng viên có chuyên môn, kinh nghiệm đến từ VNPT Trà Vinh.

Buổi lễ khai giảng khóa tập huấn

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm từng bước hiện đại hóa hệ thống chính trị, đưa nước ta thích ứng nhanh với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin trước bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ như hiện nay. Trong xu thế đó, những năm gần đây, lãnh đạo VKSND tối cao đặc biệt quan tâm đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn Ngành từ trung ương đến địa phương. Ngày 17/5/2021, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về “tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân” để tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người đứng đầu cũng như cán bộ, công chức toàn Ngành, góp phần nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và khắc phục khó khăn do thiếu biên chế; đồng thời từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập quốc tế, theo lộ trình tiếp cận với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Qua hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03 với những kết quả bước đầu đạt được, ngày 02/12/2022, Viện trưởng VKSND tối cao đã phê duyệt “Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” bằng Quyết định số 359/QĐ-VKSTC nhằm khẳng định tầm nhìn dài hạn, có tính chiến lược đối với công tác này. Và để bắt tay đi vào thực hiện ngay những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chiến lược này, năm 2023 được chọn là năm đột phá năm đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành KSND.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh phát biểu chỉ đạo

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của VKSND tối cao, từ đầu năm đến nay, Viện trưởng VKSND tỉnh đã chủ động yêu cầu thủ trưởng các đơn vị VKSND hai cấp kịp thời rà soát, đánh giá đúng thực trạng, đề xuất và kiến nghị những yêu cầu đối với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin của từng đơn vị. Dù công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại VKSND hai cấp đã có chuyển biến tích cực nhưng những kết quả đạt được tính đến nay còn chưa cao và chưa đồng bộ. Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của hầu hết công chức còn hạn chế; khả năng khai thác các phần mềm phục vụ công tác trong hệ thống của Ngành còn chưa hiệu quả. Do đó, để khắc phục tình trạng trên, đưa toàn ngành KSND tỉnh đi vào guồng máy ứng dụng công nghệ thông tin, một trong những bước đi đầu tiên là phổ cập toàn diện kỹ năng sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành; thực hiện ký số văn bản. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng trích dẫn câu nói của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: “Muốn chuyển đổi số nhanh và bền vững thì chúng ta phải đi đều 2 chân: một là phổ cập nhanh cái cơ bản thông qua các nền tảng số dùng chung toàn quốc; hai là đi nhanh về cái mới thông qua thử nghiệm. Từ cái mới đã được các đầu tàu triển khai thử nghiệm thành công thì nhanh chóng biến thành cái cơ bản để phổ cập. Đầu tàu phải dẫn đến phổ cập. Đầu tàu mà không dẫn đầu phổ cập thì không tạo ra sự thay đổi, không tạo ra sự chuyển đổi, và sẽ không có chuyển đổi số”.

Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành được VKSND tối cao chủ trì xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2020 theo tinh thần Công văn số 1733/VKSTC-VP ngày 28/4/2020. Với nhiều chức năng tiện ích gắn với các hoạt động công tác của Ngành như: Quản lý, vào sổ văn đến, văn bản đi; dự thảo văn bản; phối hợp xử lý văn bản; thực hiện báo cáo và giao việc bằng phiếu giao việc trên hệ thống giữa cấp dưới với cấp trên; ký số văn bản;… Việc vận dụng thuần thục nền tảng công nghệ này giúp cho công tác quản lý, điều hành tại các đơn vị được thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ, nhanh chóng, hiệu quả hơn. Tham dự khóa học là cơ hội để công chức ngành KSND hai cấp tiếp thu, nắm bắt một cách có trình tự, bài bản, đầy đủ và chính xác về kỹ năng sử dụng phần mềm ưu việt này.

Ông Hồ Thanh Cao – Giám đốc VNPT Trà Vinh khẳng định cam kết

Đại diện đơn vị phối hợp tổ chức khóa tập huấn, ông Hồ Thanh Cao – Giám đốc VNPT Trà Vinh phát biểu: Sau khi VKSND tối cao và Tập đoàn VNPT ký thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2027, Trà Vinh là một trong những tỉnh đầu tiên nhanh chóng triển khai công tác phối hợp thực hiện. Điều này thể hiện tinh thần khẩn trương, chủ động và quyết tâm lớn giữa lãnh đạo hai ngành tại địa phương. VNPT Trà Vinh cam kết sẽ hỗ trợ đến cùng, quyết tâm cùng VKSND tỉnh Trà Vinh đạt kết quả cao nhất trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, mà khóa tập huấn này là việc làm đầu tiên. Sau tập huấn, VNPT sẽ tiếp tục đồng hành, cử cán bộ trao đổi, hướng dẫn các đơn vị VKSND hai cấp tỉnh Trà Vinh hoàn thiện hơn nữa trong kỹ năng sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành, thực hiện ký số văn bản.

Giảng viên VNPT hướng dẫn các học viên thao tác trên Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành

Qua một tuần tập huấn, công chức VKSND hai cấp đã tham dự đông đủ với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, ý thức học tập cao. Nhiều đồng chí đã tích cực học hỏi, chủ động tham vấn cán bộ hướng dẫn cũng như trao đổi với các học viên khác. Kết quả kiểm tra, các công chức đều cơ bản nắm và thực hiện được các thao tác sử dụng theo đúng định hướng và mục đích mà chương trình tập huấn đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình học, một số đồng chí còn tiếp thu chậm, chưa thành thạo thao tác, cần tiếp tục rèn luyện nhiều hơn trong thời gian tới.

Các học viên thực hành trên máy với sự hướng dẫn, đánh giá của giảng viên

Luôn theo dõi sâu sát các lớp tập huấn, Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức và những kết quả đã đạt được. Tại buổi bế giảng, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh: Khóa học kết thúc không có nghĩa là dừng lại và “ngủ đông không định ngày thức”. Các công chức ngành KSND hai cấp phải sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành, thực hiện ký số văn bản xuyên suốt, liên tục, đồng thời không ngừng tự giác rèn luyện, tích cực trao đổi, học hỏi lẫn nhau trên tinh thần “người chưa biết học người đã biết, người biết ít học người biết nhiều” để cùng nhau tiến bộ nhằm khai thác tối đa những tiện ích, hiệu quả của phần mềm mà VKSND tối cao đã kỳ công xây dựng. Lãnh đạo, người đứng đầu các đơn vị cần phát huy trách nhiệm nêu gương, tiên phong đi đầu; đồng thời quan tâm nhắc nhở, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đối với công chức tại đơn vị mình.

Trên cơ sở kết quả khóa tập huấn, Văn phòng và Phòng Tổ chức cán bộ VKSND tỉnh có phương án tham mưu lãnh đạo Viện thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành, chữ ký số tại các đơn vị trong quý 1 năm 2024. Đồng thời, tập hợp, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng để kịp thời giải quyết hoặc có ý kiến đề xuất, kiến nghị cấp trên. Riêng Phòng Tổ chức cán bộ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu việc phát động các phong trào, cuộc thi có liên quan như kỹ năng soạn thảo và trình bày văn bản, chuyển đổi văn bản giấy sang văn bản điện tử,… để đảm bảo tính thông suốt, hiệu quả trong việc triển khai sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành; thực hiện ký số văn bản trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Minh Quân

Nguồn tin: Phòng tổ chức cán bộ