Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh                                                                                                                                                                 Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả                                                                                                                                                                 Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, đột phát, phát triển                                                                                                                                                                 Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn
Sáng ngày 24/3/2021 VKSND thành phố Trà Vinh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án dân sự “tranh chấp chia thừa kế quyền sử dụng đất” do Kiểm sát viên Nguyễn Thị Mỹ Phượng kiểm sát việc tuân theo pháp luật  tại  phiên tòa. Dự phiên tòa có đồng chí Huỳnh Tấn Đạt-Viện trưởng, Đồng chí Đặng Thị Ngọc Đính – Phó Viện trưởng cùng các Kiểm sát viên của đơn vị tham dự để rút kinh nghiệm.

Kiểm sát viên kiểm sát việc TTPL về trình tự, thủ tục TT tại phiên tòa

Quang cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Cụ Phát (chết năm 1972), cụ Búp (chết 2001) không để lại di chúc. Di sản để lại là nhà và đất có diện tích 66,9m2 thuộc thửa 177, bản đồ 13-1 tọa lạc số 65B Ngô Quyền, khóm 9, phường 4, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Vụ án đã được cấp phúc thẩm xử hủy bản án dân sự sơ thẩm năm 2016.
Trong quá trình giải quyết vụ án, tại biên bản đối chất ngày 17/9/2018 các đương sự trình bày khi cụ Phát còn sống với Cụ Búp thì ngoài 06 anh em của ông thì Cụ Phát có chung sống với hai người phụ nữ khác nên có 04 người con riêng, người thứ nhất tên Út có 03 người con, 01 người tên Tiên nay đã thất lạc, còn 02 người còn lại đã chết lúc nhỏ không biết tên; còn bà vợ nữa không biết tên, bà cũng đã mất và có người con tên Chính nay đã thất lạc (qua 02 cấp xét xử trước đây thì tất cả các đương sự đều không có khai mà chỉ khai Cụ Phát và cụ Búp chỉ có 07 người con là anh em của ông, đã mất 01 người nay còn 06 anh em ). Đến khi thụ lý lại, tất cả 06 anh em gồm ông Thanh, Liêm, Đồng, Tàu, Thủy, Bạch đều viết cam kết có nghe mẹ kể là cha tôi có con riêng vậy thôi, chứ không hề biết mặt, chưa gặp lần nào, nếu họ có đến tranh chấp hay yêu cầu gì thì hoàn toàn chịu trách nhiệm và không cung cấp được chứng cứ cho lời trình bày của mình.
Tòa án cùng cấp đã tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ kết quả xác minh tại địa phương được biết ông là người hàng xóm với ông Thanh và ông Liêm, ông khẳng định không biết ông Chính là ai, ông mới nghe tên ông Chính ngày hôm nay. Một người hàng xóm cũng khẳng định biết Dì 5 là bà Búp có 07 người con gồm ông Thanh, Liêm (gọi là Liêu), bà Bạch, ông Đồng (Dũng), ông Tàu, bà Thủy và 01 người con gái nữa nhưng đã mất từ rất lâu, bà khẳng định ngoài những người này không còn ai khác, bà cũng không biết bà Chính là ai.
Diễn biến tại phiên tòa, đến phần hỏi của Kiểm sát viên thì bị đơn trình bày: bà Chính là con của Phát với người phụ nữ khác có đến nhà ông 01 lần cách đây khoảng 4-5 năm và nhìn là anh em với ông nghe nói sống ở Vũng Tàu. Để có đủ cơ sở vững chắc để giải quyết vụ án, bảo đảm việc xét xử vụ án được khách quan, đúng pháp luật Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa theo điểm c khoản 1 Điều 259 BLTTDS  và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Họp rút kinh nghiệm

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND thành phố Trà Vinh đã tiến hành tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm dưới sự chủ trì của đồng chí Huỳnh Tấn Đạt – Viện trưởng. Đa số ý kiến đóng góp nhận định Kiểm sát viên đã thực hiện tốt công tác  kiểm sát tại phiên tòa, đảm bảo các hoạt động trước và tại phiên tòa như: việc lựa chọn vụ án đạt tiêu chí để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; công tác chuẩn bị trước phiên tòa; Kiểm sát viên đặt câu hỏi đúng trọng tâm liên quan đến các vấn đề về tố tụng, nội dung… Về xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa trong phần hỏi kiểm sát viên đã tìm ra những điểm cần bổ sung làm rõ, vì đây là tình tiết mới rõ ràng, có căn cứ làm thay đổi nội dung vụ án. Để có cơ sở vững chắc để giải quyết vụ án Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử tạm ngừng phiên tòa theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Quy chế công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự. Tại cuộc họp Kiểm sát viên tiếp thu và cảm ơn các ý kiến đóng góp chân tình của lãnh đạo cũng như Kiểm sát viên tham dự phiên tòa. Qua đó rút kinh nghiệm đối với đồng chí Kiểm sát viên tham gia phiên tòa và các đồng chí  KSV trong đơn vị nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc Dân sự./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuấn Lộc

Nguồn tin: Viện KSND thành phố Trà Vinh